TẠI SAO HỌC SINH CẦN PHÁT TRIỂN CÁC KỸ NĂNG HỌC TẬP CHỦ ĐỘNG?

Phương pháp học tập chủ động sẽ giúp ích cho học sinh không chỉ trong thời gian ngồi trên ghế nhà trường mà còn trong đời sống sau này. “Học, học nữa, học mãi” luôn có giá trị đối với cuộc sống hiện đại. Do đó, kể cả khi bên cạnh các em không có ai khuyến khích thì các em vẫn nên tích cực tìm kiếm kiến thức, phát triển tư duy, mở rộng kho tàng tri thức của mình.

Học tập chủ động chuẩn bị hành trang vững vàng cho tương lai

Cùng với kỹ năng tự học và tự lập của học sinh là khả năng phát triển các kỹ năng xã hội thiết yếu. Các em có thể chủ động tìm tòi tri thức, làm bài tập và hoàn thành nhiệm vụ mỗi ngày kể cả khi không có ai nhắc nhở. Bên cạnh đó, các em sẽ học với bạn bè nhiều hơn là học với thầy cô. Mặc dù học sinh sẽ luôn có sự dìu dắt và đồng hành của thầy cô nhưng thay vì thay các em giải quyết và chỉ định kiến thức cho các em học thì giáo viên sẽ hướng dẫn, gợi ý, chọn chủ đề, đưa ra câu hỏi mở để các em thoải mái phát huy sự sáng tạo và trí tưởng tượng.

Kỹ năng học tập chủ động sẽ giúp các em hình thành thái độ học tập tốt hơn bởi kiến thức mà các em sẽ học trong trường cấp 2, cấp 3, thậm chí là đại học, cao đẳng chỉ là một phần rất nhỏ trong khối kiến thức khổng lồ của nhân loại. Chính khả năng tự học sẽ giúp các em không ngừng nâng cao tri thức, phát triển bản thân kể cả khi rời khỏi ghế nhà trường.

Thay vì cảm giác bị ép buộc, các em sẽ chủ động chịu trách nhiệm cho việc học của mình, sắp xếp thời gian học tập hợp lý và không phụ thuộc hay trông chờ mọi thứ vào thầy cô.

Khác với phương pháp giáo dục truyền thống, học chủ động là lấy học sinh làm trung tâm, tạo điều kiện để các em phát huy hết khả năng của mình, chủ động tiếp thu kiến thức và có trách nhiệm với việc học của mình. Phương pháp mới này mang lại hiệu quả tốt hơn cho các em vì lúc này, kiến thức mà thầy cô cung cấp không phải là nguồn tham khảo duy nhất. Các em có thể học thông qua các hoạt động mà mình tham gia, cuộc họp nhóm, cuộc trò chuyện, sách báo thư viện, nguồn tin đáng tin cậy trên internet, các cuộc thí nghiệm trong phòng thí nghiệm, hình ảnh, chương trình trên tivi… Học chủ động là ở học mọi nơi trong đời sống, giúp các em có nhiều kiến thức hơn và hiểu sâu hơn về thực tế cuộc sống so với những lý thuyết đã học trong sách giáo khoa.

Môi trường giáo dục sẽ ảnh hưởng rất lớn để kỹ năng học tập chủ động của học sinh. Hiểu được điều này, trường THCS – THPT Hàn Việt luôn tạo điều kiện tốt nhất để học sinh phát triển toàn diện, trong đó có kỹ năng tự học và tự lập. Khi các em chọn khóa học nội trú, thời gian ở trường sẽ được sắp xếp khoa học. Bên cạnh thời gian học trên lớp, các em sẽ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa để giao lưu và mở rộng mối quan hệ bạn bè, có các buổi tự học vào cuối ngày, các buổi học nhóm, các buổi làm thí nghiệm, các buổi học trong thư viện… Mặc dù tất cả các hoạt động đều có sự đồng hành của thầy cô nhưng thay vì thay các em làm hết mọi thứ, thầy cô sẽ hướng dẫn và sẵn sàng giúp đỡ khi các em cần. Như vậy, các em có điều kiện phát huy sự sáng tạo, nâng cao tự tin và cải thiện tính chủ động trong học tập trong môi trường học tập an toàn.

 Đ.T.M.A