Vì sao học sinh Anh bị chậm tiến ở môn Toán

Do kiến thức được truyền tải quá rộng nhưng lại hời hợt, không sâu khiến học sinh xứ sở sương mù ngày càng tụt hậu ở môn Toán.

Hôm 15/3, tờ Telegraph dẫn lời ông Andreas Schleicher, chuyên gia giáo dục quốc tế từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), nhận định việc dạy môn Toán ở Anh là “rộng một dặm, sâu một inch”. Ông ám chỉ kiến thức dạy hời hợt, rộng nhưng không sâu, tập trung vào học thuộc lòng, dữ liệu chứ không phải các khái niệm Toán học.

Andreas chia sẻ thêm: “Có ba điều trong giảng dạy Toán học thể hiện nền giáo dục tiên tiến đó là sự chặt chẽ, tập trung và nhất quán”. Sự chặt chẽ nghĩa là có nhu cầu nhận thức ở mức độ cao, và nước Anh đã không làm tốt điều này, chương trình dạy Toán ở Anh còn hời hợt. Trong khi đó, hệ thống giáo dục Đông Á lại dạy Toán với ít chủ đề hơn nhưng tập trung sâu vào việc học hiểu.

 

Ông nói: “Khi tôi nói đến học thuộc lòng, học vẹt, mọi người thường nghĩ ngay đến Trung Quốc. Nhưng thật ra nó lại là Anh quốc”. Theo ông, chương trình dạy Toán ở Anh có nhiều bài học yêu cầu học thuộc lòng liên quan đến kiến thức nông, học sinh ít tiếp cận với các khái niệm sâu.

Phát biểu tại diễn đàn Giáo dục và Kỹ năng toàn cầu tại Dubai cuối tuần qua, ông Schleicher cho biết với khủng hoảng tài chính toàn cầu đang diễn ra, nhiều quốc gia, trong đó có Anh, cho rằng học sinh cần có kiến thức tài chính. Nhưng dựa vào kết quả bài kiểm tra quốc tế Pisa, học sinh Thượng Hải lại đứng đầu, dù họ không được dạy về tài chính, mà dạy về tư duy Toán học và ứng dụng nó.

Hệ thống giáo dục của Anh quốc cũng đang trong quá trình cải cách, bao gồm chỉnh sửa lớn chương trình dạy học và giới thiệu hệ thống bài thi GCSEs, A-levels mới và khó hơn.

                                                                                                    Chinh Phạm

                                                                                                   Nguồn internet