Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp khối THCS – THPT

Là giáo viên, với công tác chủ nhiệm lớp. Để quản lý một tập thể lớp nhiều học sinh không phải là điều dễ dàng. Vậy giáo viên chủ nhiệm thường có những cư xử như thế nào là hợp lý. Đó là một câu hỏi được đặt ra cho những ai có nhiệm vụ công tác chò nhiệm lớp.

Giáo viên chủ nhiệm là người hướng dẫn cho các em trong học tập và rèn luyện kĩ năng sống

Yêu thương là chìa khóa vàng

Các thầy cô đã kinh qua công tác chủ nhiệm đều nhận định: Giáo viên chủ nhiệm phải chịu phần lớn trách nhiệm về hạnh kiểm của học sinh. Tuy nhiên, đối với học sinh nói chung, đặc biệt lứa tuổi THPT thì việc chỉ dùng lời nói để giáo dục uốn nắn rất khó mang lại hiệu quả.

Để có thể cương, nhu đúng lúc và luôn làm chủ những tình huống vi phạm trong lớp học, việc nắm bắt tâm lý tình cảm của học sinh là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu đối với giáo viên chủ nhiệm khối THPT.

Ngoài việc tìm hiểu tâm lý học sinh để đề ra biện pháp khen chê theo từng nội dung . Đồng thời giáo viên chủ nhiệm luôn phải phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để phát huy tối đa vai trò chủ nhiệm của mình.

Là giáo viên chủ nhiệm công tác chủ nhiệm lớp, nên nhớ: Yêu thương là chìa khóa của sự thành công trong công tác chủ nhiệm. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm luôn tôn trọng học sinh. Khi gặp những sai phạm của học sinh, điều đầu tiên giáo viên chủ nhiệm nên làm là phân tích để các em thấy được sai sót, cho các em cơ hội sửa sai.

Nếu vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần thì giáo viên chủ nhiệm phải chọn biện pháp phạt mang tính giáo dục như vệ sinh lớp, quét cầu thang… Đồng thời cùng trao đổi với phụ huynh để biết sự thay đổi tâm sinh lí của học sinh và cùng tìm biện pháp giáo dục.

Hãy linh hoạt khi vận dụng nội quy vào tình huống cụ thể và với một học sinh cụ thể. Không có một biện pháp đúng hoàn toàn cho nhiều học sinh. Có như vậy mới khiến học sinh thấy thầy cô “có lý có tình” và mới “tâm phục khẩu phục”.

Những nguyên tắc nên nhớ của giáo viên chủ nhiệm

Dù sử dụng biện pháp nào để xử lý tình trạng học sinh vi phạm nội quy thì ta cũng dựa trên cơ sở nguyên tắc “Thiện ý sư phạm” và “Hiểu học sinh” của giáo viên chủ nhiệm.

Giáo viên chủ nhiệm nên dự các giờ học, các hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp mình để nắm được tình hình lớp chủ nhiệm của mình. Qua đó công tác chủ nhiệm trở nên hiệu quả hơn.

Song song với đó để nâng cao nghiệp vụ giải quyết các vấn đề xảy ra trong phạm vi lớp học của mình. Giáo viên chủ nhiệm nên tích cực tham dự các lớp bồi dưỡng, các hội nghị chuyên đề về công tác chủ nhiệm để học hỏi thêm kinh nghiêm về công tác chủ nhiệm.

Hãy làm giáo viên chủ nhiệm trên tình thần “kỷ luật – tận tâm – tình thương – trách nhiệm” để lớp công tác chủ nhiệm được hiệu quả nhất.

Huy Thanh – TT.TSTT