Công tác chủ nhiệm của giáo viên trường THCS, THPT Bạch Đằng

Giáo viên chủ nhiệm (GVCN) có một vị trí hết sức quan trọng trong việc hình thành giáo dục và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách phát triển toàn diện học sinh. Giáo viên chủ nhiệm là người toàn diện người mẫu mực là tấm gương sáng để học sinh noi theo không những nhiệm vụ của thầy cô giáo mà còn là nhiệm vụ của cha mẹ học sinh làm nhiệm vụ giáo dục, là người quyết định không nhỏ chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Vai trò của giáo viên chủ nhiệm phải được phát huy tối đa

Giáo viên chủ nhiệm phải là người có năng lực, kinh nghiệm và uy tín, có khả năng tổ chức tốt công tác dạy học và các hoạt động giáo dục học sinh của một lớp là người quản lý giáo dục trực tiếp học sinh. GVCN là những người có uy tín với các em nhất, là người mà các em luôn yêu quý, tin tưởng nhất, phục tùng nhất. các em nghe lời thầy cô chủ nhiệm mình là trên hết. Thầy cô giáo chủ nhiệm có ảnh hưởng rất lớn đến mọi hoạt động và sự phát triển toàn diện của các em. Mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh  

Luôn tạo sự gần gũi thân thiện, luôn phát huy và tuyên dương kịp thời, phát hiện những điều tốt, có tiến bộ phát huy năng lực các em  Có những học sinh thiếu thốn tình cảm của gia đình. GVCN  luôn gần gũi, chia sẻ cùng Luôn động viên, giúp đỡ các em cả về tinh thần lẫn vật chất chính bằng tình cảm của người mẹ “ Thứ hai” của các em để các em được yên tâm học tập thường xuyên liên lạc, thông báo với phụ huynh của những học sinh chưa tốt  để cùng theo dõi, nhắc nhở và tạo môi trường giáo dục chặt chẽ hơn giữa nhà trường và gia đình, bên cạnh việc quan tâm đến từng đối tượng học sinh, đội ngũ công tác đắc lực nhất GVCN hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp là ban cán sự lớp. Đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng với chất lượng học tập cũng như nề nếp lớp học.

Trong thực tế một số chủ nhiệm lớp, chưa tập trung rèn luyện, đổi mới phương pháp, kĩ năng trong  công tác chủ nhiệm lớp, bản thân GVQN chưa có sự tin tưởng của phụ huynh chưa có tình yêu đối với học trò của mình. Công việc của một giáo viên chủ nhiệm lớp rất nặng nhọc, rất phức tạp. Mỗi giáo viên muốn làm tốt công tác chủ nhiệm thì không nhưng giỏi về chuyên môn, mà còn nhà tâm lí giỏi để hiểu học sinh, để xử lí các tình huống rắc rối sao cho khéo léo, tế nhị và tính giáo dục cao dục cao. Vì vậy đòi hỏi  giáo viên chủ nhiệm có tâm huyết với nghề mà còn phải có tinh thần trách nhiệm cao. Hiện nay xã hội phát triển các em đã có nhiều thay đổi về nhận thức, về tâm sinh lí, tình cảm và cả các mối quan hệ xã hội. Nhiều em đang ở ngưỡng cửa của tuổi dậy thì. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Vì vậy giáo viên chủ nhiệm biết được  điều kiệnhoàn cảnh của từng  học sinh. Để từ đó các giáo viên này cũng có nội dung và phương pháp giáo dục cụ thể đối với lớp các em rất cần được giáo dục và rèn luyện nhiều kĩ năng sống để tự tin trong học tập, trong cuộc sống. Đây là điều rất cần thiết giáo viên chủ nhiệm, của người thầy của nhà trường góp phần quyết định sự thành công

Chính vì vậy Trường THCS,THPT Bạch Đằng đã tổ chức, sắp xếp, phân công công tác giáo viên chủ nhiệm đầu năm học, chú trọng đến những giáo viên trẻ, nhiệt huyết, giáo viên có năng lực và giàu kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục .

Trần thị Tuyết Hoa