Trường THCS, THPT Bạch Đằng phát triển văn hóa đọc cho học sinh

Trong trường THCS, THPT Bạch Đằng, việc phát triển văn hoá đọc, tạo thói quen đọc sách giúp các em lĩnh hội các giá trị văn hoá, hình thành kĩ năng tiếp nhận thông tin, tiếp nhận tri thức- yếu tố quan trọng góp phần hình thành nhân cách của học sinh.

Việc đọc sách tạo cho học sinh thói quen tiếp xúc với tri thức mới hàng ngày, hỗ trợ cho việc hình thành và phát triển ngôn ngữ của các em học sinh và hạn chế được những thông tin sai lệch trong bối cảnh bùng nổ thong tin hiện nay. Ý thức được điều này, những năm gần đây, nhà trường đã triển khai đến giáo viên chủ nhiệm giải pháp xây dựng không gian văn hoá đọc thiết thực ngay tại lớp. Việc tạo không gian thoáng đãng, nhẹ nhàng và gần gũi thiên nhiên tại góc đọc sách cũng quan trọng.

Kệ sách tại lớp cũng đa dạng các loại sách như: truyện cổ tích, đố vui, truyện có nội dung rèn kĩ năng sống,…Sách cũng là công cụ hỗ trợ rất nhiều đến quá trình dạy và học của thầy và trò, bổ sung kiến thức đa dạng và phong phú.

Để năng cao chất lượng văn hoá đọc, các thầy cô hướng dẫn cho các em kĩ năng đọc sách cơ bản cũng như biết lựa chọn các đầu sách hay. Ngoài việc chọn lọc sách cho kệ sách ở lớp, giáo viên vận động học sinh đóng góp những cuốn sách hay đến chia sẻ với nhau. Từ đó, người thầy cũng quản lý được các thể loại sách mà các em thích đọc, nắm bắt được sở thích và cá tính từng em. Học sinh biết tự quản lý và sắp xếp kệ sách tại lớp, rèn thói quen gọn gàng ngăn nắp. Các em cảm thấy thư thả, phấn chấn khi cầm quyển sách đọc.

Đây là hoạt động thực tiễn giúp văn hoá đọc có thêm sự lan toả trong các em, truyền thói quen tốt tới gia đình đồng thời giúp trẻ tiếp cận cái hay, cái đẹp, phát triển ngôn ngữ cho học sinh nói chung và học sinh trường THCS, THPT Bạch Đằng nói riêng.

Huy Thanh – TSTT