TẠO HỨNG THÚ CHO HỌC SINH HỌC TỐT NHỮNG MÔN XÃ HỘI

Ngày nay, phần lớn học sinh chỉ thích học những môn tự nhiên như Toán, Lý, Hóa bởi những môn này đòi hỏi sự tư duy, tính toán, học công thức để áp dụng giải bài tập, có khi học trên lớp không cũng đủ giúp các em nhớ bài và làm bài lại được. Bên cạnh đó, các môn xã hội như Văn, Sử, Địa lại như nỗi ám ảnh đối với các em, với những trang sách dày đặc chữ, những người thầy cô luyên thuyên trên bảng nói dòng dã suốt tiết học, chao ôi! Thật là ngán ngẩm. Bởi vậy, ta nên có cách chữa “bệnh chán học” ở các em học sinh thân yêu của chúng ta nhé!

           

 Để các em thích thú hơn với những môn xã hội, ta nên đảm bảo một vài nhân tố sau:

Trước hết là giọng giảng của người giáo viên. Người giáo viên đóng vai trò quan trọng đối với tiết dạy, bởi vậy, cần phải có giọng nói to, rõ, truyền cảm tạo thiện cảm nơi học sinh.

    

Lời dẫn dắt vào bài mới. Bất cứ để dạy môn nào, chúng ta cũng nên có lời vào bài để tạo hứng thú cho học sinh.

Cách viết bảng có khoa học. Màu phấn giữa các mục và tên bài phải khác nhau, cũng như việc khuyến khích các em học sinh viết vở nên có bút màu để ghi tên bài, gợi sự thích thú, đẹp mắt. Màu phấn viết bảng khác nhau, cụ thể, tên bài phải viết in hoa hết và dùng phần màu nổi như vàng hay đỏ; các mục I, II,..thì viết màu khác so với màu tên bài, các mục nhỏ hơn nữa như 1,2,..hay a,b,… thì có thể cùng màu với mục I, II,…; riêng phần nội dung bài học thì chúng ta viết phấn trắng cho các em dễ nhìn để tiện cho việc ghi bài. Khi viết trên bảng nên chọn lọc những ý chính, ghi ngắn gọn dễ hiểu giúp cho học sinh thuận lợi học thuộc ý để phân tích.

Lấy học sinh làm trung tâm. Trong tiết dạy, thầy cô nên tận dụng học sinh bằng những phương pháp gợi mở, chọn theo ý đúng sai,…để các em được tự do tư duy, phát biểu theo ý nghĩ của mình rồi chúng ta chính sửa lại cho đúng mực.

                               

Pha trộn một chút hài hước, dí dỏm. Suốt quá trình giảng bài, chúng ta cũng không nên khô khan với bài dạy quá, mà nên đan xen một vài câu chuyện liên quan tới bài dạy kể cho học sinh nghe, hãy kể với giọng hài hước hay truyền cảm tùy vào nội dung câu chuyện nhằm tạo không khí vui nhộn, giúp các em cảm thấy thoải mái, thích thú.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng máy chiếu. Sử dụng để chiếu những đoạn phim ngắn, đoạn giới thiệu về bài học,… giúp xua tan cơn nhàm chán cho học sinh bằng những hình ảnh sống động.

                                                           

Cuối cùng, tổng kết bài dạy bằng sơ đồ tư duy. Chúng ta, có thể sử dụng sơ đồ hình xương cá, hình cây, logic học,…

                       

Để giúp học sinh áp dụng từ lý thuyết vào thực tế, cuối tiết học cho học sinh rút ra bài học bản thân, giáo viên tổng hợp lại một lần nữa và giáo dục học sinh.

Tổ QN