Tâm, đức nhà giáo Trường THCS,THPT Bạch Đằng

“Có tài mà cậy chi tài… Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài”, theo quan niệm của Nguyễn Du – đại thi hào dân tộc Việt Nam, chữ tâm là yếu tố quan trọng nhất quyết định phẩm chất đạo đức, nhân cách của con người. Vấn đề này được giáo viên Trường THCS, THPT Bạch Đằng xem là kim chỉ nam để không ngừng hoàn thiện bản thân. Với tấm lòng biết yêu thương, gắn kết giáo viên trường luôn ý thức, trách nhiệm trong việc “trồng người”, thấp sáng niềm tin, ước mơ và tương lai cho đời.

Người thầy luôn là người dẫn đường cho thế hệ học trò

            Trong giai đoạn hiện nay, cuộc sống trở nên bộn bề, vật chất lên ngôi thế nhưng tấm lòng yêu nghề, mến trẻ, biết hi sinh, có trách nhiệm của người thầy tại Trường THCS, THPT Bạch Đằng luôn được đề cao và khẳng định. Điều này thể hiện qua việc giáo viên trường hết mình hiến thân cho nghề dạy học không chỉ bằng lời lẽ mà bằng hành động thiết thực muôn vàng ý nghĩa của các thầy cô. Với đồng lương giáo viên phổ thông khá ích oi, thế nhưng giáo viên trường vẫn cứ theo đuổi công việc đứng lớp, giảng dạy học sinh. Đối với họ đây không chỉ là niềm vui, hạnh phúc trong nghề mà còn là cái “nghiệp” mà mình theo đuổi. Cái “nghiệp” đã ôm lấy vào thân thì họ luôn sống bằng trách nhiệm, trái tim, tình thương và lương tri. Vì thế giáo viên trường cảm thấy kêu hãnh khi đứng lớp giảng dạy học sinh về vẻ đẹp quê hương đất nước với cánh cò bay lả, những điệu hò câu hát dân ca, địa hình địa thế Việt Nam cùng lịch sử chống giặc ngoại xâm hào hùng, khí thế của dân tộc, hay dung dịch kết tủa, tạo màu trong hóa học, định lý, định luật tróng toán, lý,… Không những thế, giáo viên trường thật kiên nhẫn và nhẹ nhàng, gần gũi, thân thiện, tìm hiểu, tâm lý học sinh khi làm công tác giáo viên chủ nhiệm. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thật vất vả, đồi hỏi rất cao thái độ kiên nhẫn, lương tâm, trách nhiệm, yêu nghề, mến trẻ của nhà giáo.

Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên Trường THCS, THPT Bạch Đằng không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo các phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn chuyên môn, nắm bắt kịp thời tình hình của bộ, sở và nhà trường. Nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo, giảng dạy, kiến thức cơ bản và kỹ năng sống cho học sinh. Thế nên giáo viên trường luôn suy ngẩm về thái độ đứng lớp, nội dung giảng dạy trong tiết học vừa qua, không chỉ trong không gian bó buộc trường lớp mà bất cứ nơi đâu, thời điểm nào cũng đều hướng tới trách nhiệm đối với học sinh. Bên cạnh, đội ngũ giáo viên của trường rất đoàn kết, luôn biết lắng nghe nhau, học hỏi ở nhau, chân thành giúp đỡ đồng nghiệp, nhiệt tình trong xây dựng đơn vị. Vì giáo viên trường luôn tâm niệm về nghề giáo phải gắn với chữ “tâm”, “tầm” và cái “nghiệp” mà mình theo đuổi. Quan niêm “nhứt thiết duy tâm tạo”, (kinh Hoa Nghiêm), tâm bình mọi hành động sẽ tốt đẹp, tâm phẩn nộ gây ra hành động sai trái đều được giáo viên trường xem như lẽ sống, “đạo” trong nghề nghiệp.

Đội ngũ giáo viên Trường THCS, THPT Bạch Đằng, sống và làm việc luôn đề cao vai trò của “tâm”, “đức”. Bởi họ ý thức “có tài mà không có đức là người vô dụng” và nhận thấy trách nhiệm cao cả của việc “trồng người”, gieo mầm cho xã hội để tạo ra hoa thơm trái ngọt tươi tốt cho đời. Thế nên những học sinh học tại trường sẽ là những công dân phát triển toàn diện từ đức độ, trí tuệ, phẩm chất, năng lực, sức khỏe và thẩm mỹ bởi họ được đào tạo từ những người giáo viên tuyệt vời.

Thúy Vi – TSTT