MÔ HÌNH HOẠT ĐỘNG TỔ CHỨC SINH HOẠT LỚP TẠI TRƯỜNG BẠCH ĐẰNG

Sinh hoạt lớp là một loại hình hoạt động tập thể của học sinh, được phân bố thời gian chính thức mỗi tuần 1 tiết, để học sinh tiến hành những hoạt động giáo dục và xây dựng tập thể dưới sự hướng dẫn và cố vấn trực tiếp của giáo viên chủ nhiệm.

Trên thực tế, trong các tiết sinh hoạt lớp hiện nay, nhiều giáo viên chủ nhiệm đi theo một quy trình có sẵn, lỗi mòn, dẫn đến hiệu quả không cao.

Giáo viên chủ nhiệm sau tiết sinh hoạt lớp với học sinh lớp 12

Hiểu rõ vấn đề đó, giáo viên cơ hữu của Trường THCS, THPT Bạch Đằng cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm tổ chức một giờ sinh hoạt lớp hiệu quả.

Tổng kết, nhận xét: Cố gắng ngắn gọn

Một nội dung luôn được triển khai trong tiết sinh hoạt lớp là thực hiện tổng kết cuối tuần, nhận xét thi đua và triển khai kế hoạch. o rằng, phần này cố gắng làm ngắn gọn trong vòng khoảng 20 phút với những hoạt động cụ thể như sau:

Trước giờ sinh hoạt, các tổ trưởng lên ghi tổng kết thi đua các tổ trên bảng, sau đó vào tiết sinh hoạt, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) sẽ ghi nhận kết quả thi đua, có tuyên dương, phê bình các tổ thực hiện chưa tốt.

GVCN yêu cầu các ban cán sự trong lớp báo cáo các mặt hoạt động đạt được của lớp trong tuần qua, mỗi ban cán sự sẽ báo cáo theo nhiệm vụ của mình đã được GVCN phân công nhiệm vụ ngay từ đầu năm học.

Tổ trưởng báo cáo lại các kết quả đạt được của tổ trong tuần: việc thực hiện nội quy nề nếp như vắng học có phép, không phép, đi trễ, bỏ tiết, thực hiện đồng phục, vệ sinh lớp, giữ trật tự trong lớp học…; báo cáo kết quả học tập của các bạn trong tổ gồm: số lượt điểm trên trung bình, số lượt điểm dưới trung bình, ý thức học tập… Điều này giúp GVCN nắm bắt được ý thức học tập của từng cá nhân để có hướng điều chỉnh kịp thời.

Lớp trưởng báo cáo tổng quát lại các mặt tổng thể đạt được của lớp trong tuần và đề ra phương hướng trong tuần tới để GVCN có cái nhìn tổng thể và vạch ra kế hoạch cho lớp.

Lớp phó học tập báo cáo tình học học tập của lớp để GVCN nắm bắt chính xác tình hình học tập của lớp và có giải pháp.

Lớp phó phụ trách văn thể, lao động, thủ quỹ lớp báo cáo từng mảng do mình phụ trách, rõ ràng, công khai minh bạch.

Cuối cùng, GVCN nhận xét tổng kết tuần học, nêu ra ưu khuyết điểm, các mặt đạt được và chưa được; tuyên dương học sinh học tập tốt, tham gia tốt các phong trào của lớp; phê bình học sinh vi phạm nội quy nhà trường, tùy theo mức vi phạm sẽ có hình thức phù hợp; lập kế hoạch cho tuần tiếp theo.

Một số chủ đề mà GVCN cần hướng cho học sinh thảo luận trong các buổi sinh hoạt chủ nhiệm như: Sức khỏe sinh sản ở tuổi vị thành niên; làm thế nào hạn chế bạo lực học đường; phương pháp học hiệu quả; thanh niên với hành động thiết thực.

Tùy theo hoạt động chủ điểm của tháng và các sự kiện diễn ra, các ngày lễ, ngày kỉ niệm mà GVCN lựa chọn chủ đề thích hợp để tổ chức học sinh thảo luận, chia sẻ lẫn nhau.

QUẢN NHIỆM LỚP 11