Làm thế nào để động viên học sinh tích cực học tập?

Nếu không có động lực, bất kỳ chương trình ngoại khóa thú vị hay cuộc thi kiến thức ý nghĩa nào cũng không thể giúp học sinh có hứng thú và tích cực tham gia. Học sinh rất cần sự động viên từ bản thân, thầy cô và gia đình bởi các em có thể vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc học hoặc vẫn còn hoang man giữa rất nhiều sự lựa chọn khi đối với các em, vẫn còn có điều gì đó thú vị hơn so với việc học. Hãy cùng trường THCS – THPT Hàn Việt tham khảo một số gợi ý sau nhé!

Phương pháp động viên học sinh tích cực học tập

Tạo ra môi trường tập trung học tập

Khi có nhiều thứ thú vị hơn so với việc học đang “mời gọi” các em thì các em sẽ rất dễ mất tập trung. Thời gian học càng kéo dài, càng kém hiệu quả thì các em sẽ càng mất động lực và dễ chán nản. Ví dụ, các em dự định dùng 30 phút để học bài ngữ văn cho ngày mai nhưng khi thông báo từ điện thoại đến, các em có thể dừng lại nhiều lần để xem và trả lời tin nhắn. Như vậy, thời gian học sẽ kéo dài 50 phút, thậm chí là 1 tiếng. Hứng thú học tập cũng sẽ vơi đi phần nào vì tâm trạng của các em có thể bị ảnh hưởng bởi nội dung của các tin nhắn.

Tại trường nội trú, các em sẽ chỉ tập trung vào học tập cùng bạn bè. Lịch sinh hoạt, học tập, giải trí trong ngày đều được sắp xếp khoa học. Mỗi giờ một việc làm. Khi tập trung và duy trì thái độ học tập tích cực trong thời gian dài, các em sẽ xây dựng thói quen học tập tốt hơn. Bên cạnh đó, các em sẽ không phải băn khoăn lựa chọn giữa việc đọc tin nhắn hay học bài tiếp vì các em sẽ chỉ có một sự lựa chọn ở mỗi một thời điểm.

Môi trường học tập tôn trọng và thấu hiểu

Trường nội trú giúp xây dựng mối quen hệ thầy trò, bạn bè thân thiết bởi chúng ta sẽ sống và nỗ lực học tập cùng nhau trong thời gian dài. Thầy cô không chỉ là những người hướng dẫn, chỉ dạy tận tình mà còn là những thân thiết, hiểu rõ điểm mạnh yếu của các em. Dựa vào sự thấu hiểu, thầy cô sẽ giúp các em học tập tiến bộ hơn mỗi ngày. Bên cạnh đó, môi trường học tập ở trường nội trú dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Thầy cô luôn sẵn sàng lắng nghe và tôn trọng ý kiến của các em, giúp các em tự mình tìm ra cách giải quyết đúng đắn. Điều này không chỉ nâng cao sự tự tin của các em mà còn giúp phát triển tư duy phản biện, tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Khuyến khích học sinh có trách nhiệm với việc học của mình

Thái độ của một học sinh tự giác học tập và một học sinh bắt buộc học tập sẽ khác nhau. Một bên hiểu được trách nhiệm học tập của mình còn một bên là học tập thụ động theo yêu cầu của người khác. Hãy để học sinh tự kiểm soát cách học của mình và tự giác làm bài tập về nhà. Các em cần duy trì thái độ học tập chủ động trong suốt cuộc đời, kể cả sau khi rời khỏi ghế nhà trường vì kỹ năng này sẽ giúp các em gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống. Kiến thức là không có điểm dừng, do đó, đừng để bản thân phải lùi lại phía sau chỉ vì dừng học tập.

Giúp học sinh xác định mục tiêu học tập rõ ràng

Khi còn nhỏ, các em luôn cần có thầy cô hướng dẫn định hướng và xác định mục tiêu học tập. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, các em sẽ không hiểu vì sao mình phải học môn học này hay làm bài tập này. Vào đầu học kỳ hay đầu buổi học, giáo viên hãy đưa ra/hướng dẫn học sinh chọn mục tiêu học tập cụ thể để các em có định hướng phát triển. Mỗi lần đạt được mục tiêu nhỏ, các em sẽ có cảm giác đạt được thành tựu, trở nên tự tin và có động lực học tập hơn.

Giống như trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh, tất cả các thí sinh đều vì mục tiêu chung là đạt được giải cao nhất mà cố gắng rèn luyện, năng cao kỹ năng tiếng Anh. Cuối cùng, dù kết quả thế nào thì các em cũng đã nỗ lực hết mình để hướng tới một mục tiêu cụ thể và có kinh nghiệm hơn cho những lần thi sau.

Trường THCS – THPT Hàn Việt luôn sẵn sàng đồng hành, truyền cảm hứng và động viên các em học tập, cố gắng vì tương lai tươi sáng của chính mình.

 Đ.T.M.A