Hướng nghiệp phân luồng cho học sinh lớp 9: Rộng cửa trường nghề

 

                          Học sinh tham gia tư vấn hướng nghiệp

Nhiều bậc phụ huynh, các em học sinh và kể cả giáo viên lâu nay thường quan niệm việc học tập chỉ có một con đường: học xong tiểu học lên THCS, xong THCS phải học THPT và sau đó thi đại học, cao đẳng.

Hệ quả của nó là ta đang trong tình trạng thừa thầy nhưng thiếu thợ lành nghề. Thực tế có nhiều học sinh lên bậc THPT học không nổi phải bỏ học. Vậy sao không hướng các em học nghề sau khi đã tốt nghiệp THCS?
Hiện tại, công tác phổ cập giáo dục tiểu học cơ bản ta đã hoàn thành. Hầu hết học sinh học xong tiểu học đều được vào lớp 6. Sau 4 năm học tập, các em ở độ tuổi 15 – 16 có đủ sức khỏe và khả năng học ở các trường chuyên nghiệp dạy nghề có tuyển sinh và đào tạo chương trình song song (vừa có thể học chương trình học tập văn hóa tới lớp 12 vừa có thể học nghề).

Sau 3 năm đào tạo, các em ở độ tuổi 18 các em có thể tham gia lao động theo ngành nghề đã chọn. Chỉ trong khoảng 3 – 4 năm làm việc thâm chí có thể nhanh hơn, các em sẽ là những thợ giỏi, thợ chính tại các nhà máy, xí nghiệp trong các Khu công nghiệp lớn. Còn ai muốn học lên cao nữa thì có các trường đại học tuyển sinh đào tạo liên thông. Khi đó tài chính không còn là gánh nặng của gia đình các em (vì các em đã có thu nhập từ lương).

Quan niệm về  học nghề vẫn bị coi là thấp trong mặt bằng giáo dục Việt Nam

  Thiết nghĩ, đã đến lúc các bậc phụ huynh và học sinh nên thay đổi quan niệm về nghề nghiệp. Nghề nào phục vụ cho lợi ích xã hội, cho sự phát triển của đất nước đều quý như nhau, bất luận ở trình độ nào.

Năm 2015, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ, Kinh tế và Thủy sản tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp tại các Trường THCS trên địa bàn thành phố với mong muốn đem đến nhưng thông tin đầy đủ và chính xác nhất về công tác giáo dục và đào tạo của Nhà trường. Đây cũng là việc làm cấp thiết và nhiệm vụ rất quan trọng của Nhà trường trong công cuộc đổi mới và cải cách giáo dục, việc định hướng cũng như phân luồng tốt học sinh trong việc học nghề sẽ góp phần giúp xã hội giảm gánh nặng “thừa thầy – thiếu thợ”, thiếu lao động có trình độ nghề đáp ứng quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thành phố và Đất nước.

 Năm 2011, tổng chỉ tiêu tuyển sinh bậc trung cấp chuyên nghiệp (TCCN) trên toàn quốc khoảng 330.000 học sinh (HS). Tất cả các trường TCCN và trung cấp nghề hiện nay đều không tổ chức thi mà chỉ xét tuyển từ học bạ THPT hoặc THCS. Đây là hướng đi mới cho thí sinh (TS) học những ngành, nghề xã hội đang cần. Năm nay, với hàng trăm ngàn chỉ tiêu vào TCCN, TS sẽ tiếp tục có nhiều hơn cơ hội được học nghề, nhất là đối tượng HS tốt nghiệp THCS.

Hãy chọn cho mình một hướng đi đúng, phù hợp để vững bước vào đời. Chọn hướng đi đúng

 Sự lựa chọn “khôn ngoan” cho những HS không vào được lớp 10 công lập chính là các trường TCCN. Đã đến lúc phụ huynh phải chọn trường theo khả năng, sở thích của HS chứ không phải của bản thân cha mẹ. Nếu thấy con mình từ lớp 1 đến lớp 9 gặp quá nhiều khó khăn về việc học văn hóa thì sau khi tốt nghiệp THCS nên hướng cho con theo học tại các trường nghề. Bởi, cho dù có may mắn vào học lớp 10 công lập thì trầy trật lắm các em cũng chỉ tốt nghiệp được THPT, khó có thể đậu CĐ hay ĐH. Lúc đó, phụ huynh cũng phải cho các em đi học nghề. Vậy nên hãy chọn cho mình một hướng đi đúng đắn ngay từ bây giờ, đó là học nghề. Thêm vào đó, hiện nay nhiều trường dạy nghề có liên thông lên ĐH, đây cũng là cơ hội tốt cho những ai muốn phấn đấu học lên nữa. 

Vẫn nhiều cơ hội

 Việc phân luồng sau THCS nếu có hiệu quả, hàng trăm ngàn HS không phí thời gian và tiền bạc học 3 năm THPT để rồi cuối cùng cũng không đậu tốt nghiệp. Trong khi đó, bình quân 80 – 90% HS trường TCCN có việc làm sau khi tốt nghiệp với mức thu nhập trên 2 triệu đồng/tháng (không kể tăng ca). Những khu công nghiệp ở Bình Dương và các tỉnh, thành lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Phước… đang thiếu đội ngũ công nhân lành nghề có kỹ năng và thái độ lao động tốt.

Gần đây, một số hoạt động liên quan đến việc phân luồng HS của các phòng giáo dục cũng đã được các trường TCCN, trường nghề hưởng ứng mạnh mẽ. Ông Trương Hoàng Sơn – Trưởng phòng Đào tạo trường TC Kinh tế Bình Dương cho biết: Nhiều năm qua, trường từng bước kết hợp với các địa phương làm công tác phổ cập. Bên cạnh đó phải kể đến công tác hướng nghiệp của trường. Công tác hướng nghiệp này được nhà trường lên kế hoạch hàng năm, ngay từ đầu năm học, khi vừa mới kết thúc công tác tuyển sinh năm học trước.

 Trong nhiều trường hợp, chọn “con đường vòng” còn giảm bớt vất vả, hy sinh cho gia đình, nhưng về lâu dài vẫn thực hiện được ước mơ. Sau khi học xong TC, HS có nhiều hướng đi để lựa chọn: hoặc đi làm nghề để nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình, thậm chí làm giàu; hoặc có thể thi thẳng vào một trường CĐ, ĐH chính quy nào đó nếu thấy cần phải chuyển sang ngành khác. Nếu không, các em có thể thi vào các chương trình liên thông lên CĐ, ĐH. Đường vào học TC đang rộng mở. Năm học này, các trường TCCN tại Bình Dương đang rộng cửa chào đón các em với hàng ngàn chỉ tiêu tuyển sinh, cơ sở vật chất rất tốt và đào tạo nhiều ngành nghề đa dạng.

 Trong những buổi tư vấn, hướng nghiệp cho HS tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh, Ông Trần Hiếu, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết: “Chúng tôi luôn nuôi ước mơ cho HS bằng thông tin: tốt nghiệp TCCN HS vẫn có thể dự thi ĐH, CĐ, có thể học tập liên thông lên CĐ tại trường. Trong thực tế, có khi HS của các trường THPT dù đủ điều kiện để dự thi ĐH, CĐ nhưng không phải em nào cũng đậu và chuyện có thể thi đậu ĐH, CĐ của HS hệ TCCN cũng vậy. Tuy nhiên, ngay cả khi không đậu vào ĐH, CĐ, hy vọng các em đã hoàn thành hệ TCCN cũng có được một nghề để làm hành trang vào đời. Quyết định chọn con đường học TCCN là sự lựa chọn đúng. Sau 2 năm học trung cấp, người học có thể học thêm một năm nữa để lấy thêm một bằng TCCN, học liên thông lên bậc học cao hơn và có thể tìm việc làm ngay để tự trang trải chi phí học liên thông vào buổi tối…”.

 Tổ QN