Hoạt động giáo dục tại trường THCS, THPT Bạch Đằng

Hoạt động giáo dục tại trường THCS, THPT Bạch Đằng

Với đội ngũ giáo viên tinh hoa của trường THCS, THPT Bạch Đằng luôn chú trọng việc sử dụng các phương pháp giảng dạy tiên tiến, cập nhật trong các bài giảng, nhằm giúp học sinh tự khám phá làm chủ tri thức bằng tư duy độc lập, sáng tạo.

Một mô hình sơ đồ tư duy môn Toán trong bài phép trừ phân số

Những phương pháp giáo dục tiên tiến đang được triển khai tại trường Bạch Đằng.

– Phương pháp Bàn tay nặn bột

– Phương pháp sơ đồ tư duy

1. Phương pháp Bàn tay nặn bột

Đây là phương pháp giảng dạy tiến bộ dựa trên cơ sở của sự tìm tòi – nghiên cứu, áp dụng chủ yếu cho việc dạy các môn khoa học tự nhiên.

Phương pháp Bàn tay nặn bột Do giáo sư Georges Charpak phát minh, là một phương pháp dạy học tích cực, chú trọng đến việc hình thành kiến thức cho học sinh bằng các thí nghiệm tìm tòi nghiên cứu, để chính các em tìm ra câu trả lời cho các vấn đề được đặt ra trong cuộc sống thông qua thí nghiệm, quan sát, nghiên cứu hay điều tra.

Phương pháp này giúp học sinh tăng hứng thú học tập, tăng cường tính sáng tạo, biết hình thành kiến thức theo con đường của nhà khoa học và đặc biệt là tăng cường năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn. Phương pháp “Bàn tay nặn bột” được áp dụng rộng rãi trong giờ học các môn khoa học tự nhiên tại trường THCS, THPT Bạch Đằng.

Đội ngũ giáo viên với phương pháp giáo dục nền tảng lấy học sinh làm trung tâm luôn khuyến khích các em chủ động tìm tòi cách thức làm việc và rèn luyện kĩ năng thực hành các môn Khoa học tự nhiên  thông qua phương pháp Bàn tay nặn bột.

Cơ sở vật chất vượt trội của trường Bạch Đằng với các phòng thí nghiệm và dụng cụ khoa học sẽ tạo điều kiện tiên quyết để các giáo viên có thể triển khai phương pháp này trong dạy và học. Sự sáng tạo tạo nên sự khác biệt. Cách tốt nhất để khơi nguồn sáng tạo là xuất phát từ thực tiễn, thông qua thực tiễn. Phương pháp Bàn tay nặn bột chính là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp phát huy được sức sáng tạo của học sinh.

2. Sơ đồ tư duy trong dạy học tại Bạch Đằng

Sơ đồ tư duy là phương pháp được phát triển vào cuối thập niên 60 bởi Tony Buzan. Phương pháp này giúp học sinh “ghi lại bài giảng” bằng các từ then chốt và các hình ảnh kết nối với nhau. Cách ghi chép giúp học sinh ghi bài nhanh hơn, dễ nhớ và dễ ôn tập hơn.

Sơ đồ tư duy đã trở thành một phương pháp hữu hiệu để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não.

Trên nền tảng chương trình giáo dục toàn diện, các thầy cô giáo trường THCS, THPT Bạch Đằng luôn tích cực ứng dụng rộng rãi, sáng tạo, linh hoạt những phương pháp giảng dạy tiên tiến trong từng môn học, từng tiết dạy. Phương pháp Sơ đồ tư duy chính là một trong số đó. Các giáo viên THCS, THPT Bạch Đằng đã ứng dụng phương pháp Sơ đồ tư duy giúp học sinh hệ thống hóa bài giảng trên lớp, giúp việc ghi nhớ kiến thức trở nên nhanh chóng hơn, phát huy trí sáng tạo của học sinh.

Huy Thanh – P.TSTT

Ban tuyển sinh – Trường THCS, THPT Bạch Đằng

Địa chỉ: 70 Đường Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Website: truonghanviet.edu.vn 

Email: trunghocbachdang@gmail.com

Điện thoại: (028) 6682 6818 – (028) 3883.1793

Hotline: 0919 107 689