GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM PHẢI LÀ NHÀ TƯ VẤN TÂM LÝ CHO HỌC SINH

Với học sinh Trường THPT nói chung, trường THCS, THPT Bạch Đằng nói riêng, các yếu tố quan trọng nhất hình thành nên văn hóa ứng xử học đường là gia đình, nhà trường và xã hội.

Phần tư vấn học đường của giáo viên chủ nhiệm và học sinh

Hiện nay, giữa nhà trường và gia đình đã có những buổi trao đổi về tình hình học tập của học sinh. Qua những buổi trao đổi về văn hóa ứng xử với học sinh, nhà trường sẽ hình thành được nhân cách ứng xử với hóc inh

Theo học sinh trường THPT, có những học sinh bây giờ tiếp xúc với thầy cô, thân thiết với thầy cô, nhất là thầy cô chủ nhiệm của mình nhiều hơn với bố mẹ. Vì thế, Khương đề xuất, thầy cô hãy là người tư vấn cho học sinh và trong mọi sinh hoạt, nhà trường phải lấy học sinh làm trung tâm.

Sau khi nghe ý kiến của Khương, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đặt câu hỏi: ”Vai trò của học sinh có quan trọng trong việc tác động ngược lại phía gia đình không?”.

HS trả lời: ”Dạ có. Về phía gia đình, mình phải làm tròn trách nhiệm một người con và tự xây dựng cho mình một nền tảng kiến thức, bản lĩnh để có thể tác động ngược lại với gia đình”.

Theo ông Sơn, đề xuất của Khương vô cùng chính đáng. Sở sẽ có biện pháp để giúp đề xuất của Khương được áp dụng.

Bởi, giáo viên chủ nhiệm là người biết rất nhiều thông tin của học sinh, vì thế phải là một chuyên gia tư vấn cho học sinh, mỗi khi các em gặp điều gì đó.

Đừng có để xảy ra chuyện, giáo viên lại đi mắng chửi, xúc phạm học sinh
”Giáo viên chủ nhiệm là một lực lượng gắn bó với các em hằng tuần. Vì vậy chúng ta nên suy nghĩ về điều này và biến nó thành giải pháp cho vấn đề văn hóa học đường”, ông Sơn nói.

Ông cũng nhắc với các học sinh rằng: ”Những vấn đề nào mà bản thân không xử lý được thì các em phải chia sẻ và chia sẻ đúng đối tượng. Chia sẻ cũng là một kỹ năng quan trọng mà các em cần phải trang bị cho chính mình. Đó cũng là nét đẹp ở học đường”.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, đưa ra quan điểm, chính nhà trường, giáo viên phải xây dựng cho học sinh “sức đề kháng” trước thông tin, hành vi xấu, trước những tác động tiêu cực… để từ đó trở thành một người có văn hóa.

Ông Tân hứa, lãnh đạo Sở sẽ nghiên cứu để có những giải pháp nâng cao kỹ năng ứng xử cho học sinh .

“Thay vì bi quan về văn hóa ứng xử hiện nay, mỗi người chúng ta hãy cố gắng làm chủ bản thân, để từ đó lan tỏa cách cư xử có văn hóa đến mọi người”, ông Tân nói.

Hiệu trưởng một trung tâm giáo dục thường xuyên thành phố (xin giấu tên) cho rằng, chuyện giáo viên dùng những lời lẽ nặng xúc phạm học sinh ở lớp học là có nhưng chỉ diễn ra ở một bộ phận nhỏ.

”Tôi cũng chỉ nghe qua chứ chưa chứng kiến sự việc. Có thể do các thầy cô bị áp lực việc mình cứ giảng bài mà học sinh không chịu giữ trật tự, cứ quậy phá trong lớp làm ảnh hưởng đến học sinh khác nên nóng tính, không kiểm soát được lời nói của mình”, thầy hiệu trưởng nói.

Ông cũng cho biết, khi phát hiện giáo viên xúc phạm học sinh thì ban lãnh đạo sẽ khiển trách, nhắc nhở để giáo viên rút kinh nghiệm.

QUẢN NHIỆM 10

Ban tuyển sinh – Trường THCS, THPT Bạch Đằng

Địa chỉ: 70 Đường Tân Thới Nhất 8, Khu phố 5, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Tp.Hồ Chí Minh

Website: truonghanviet.edu.vn 

Email: trunghocbachdang@gmail.com

Điện thoại: (028) 6682 6818 – (028) 3883.1793

Hotline: 0919 107 689