Giữ sức khỏe vệ sinh mùa nắng nóng và cho mùa thi

  1. Hạn chế ra ngoài lúc nắng gay gắt

Hạn chế ra ngoài lúc nắng gay gắt (từ 11h00 – 15h00 hàng ngày). Dùng phương tiện che chắn như: nón, áo khoác, dù, khẩu trang, bao tay, kính mát…để tránh bị đau đầu say nắng. Uống nhiều nước và mang theo khăn để lau mát giải nhiệt cho cơ thể khi cần thiết.  Khi cơ thể đang nóng, không nên tắm ngay mà hãy để mồ hôi khô và nhiệt độ cơ thể hạ bớt.

      2. Giữ vệ sinh thật tốt

Tắm rửa và thay quần áo sạch thường xuyên để giúp cơ thể khô thoáng, tránh tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm phát sinh. Tuyệt đối, không mặc đồ ẩm hay đi giày – vớ trong nhiều ngày, nhất là khi vớ bị ẩm ướt. Hãy rửa chân với xà phòng kháng khuẩn và lau khô nếu chân tiếp xúc với nước bẩn. Chú ý không dùng chung các vật dụng cá nhân chung với nhau và dọn dẹp nơi ngủ nghỉ thoáng sạch. Rửa tay bằng xà phòng trước, sau khi ăn và khi đi vệ sinh xong để loại bỏ vi khuẩn lây lan

      3. Côn trùng cắn

Dọn dẹp chỗ ở thông thoáng, đổ bỏ nước bẩn trong các vật dụng bị bể để loại trừ lăng quăng. Khi bị côn trùng cắn nên lưu ý bôi thuốc điêu trị, tránh gãi và đê vết thương quá lâu ngày gây ghẻ ngứa lây lan cho mọi người.

Nên giặt quần áo, chăn gối  khô thoáng

4. Nên ăn các loại rau củ quả

Những thức ăn giải độc cho não, giúp tạo lập chất dẫn truyền thần kinh sẽ góp phần làm tăng trí nhớ, dễ tiếp thu bài vở và ít mệt óc. Ðó là:

Lòng đỏ trứng (gà, vịt, cút…): chứa hàm lượng cao lécithine vừa giúp giải độc gan vừa giúp tạo lập acétylcholine là chất dẫn truyền luồng thần kinh quan trọng nhất. Vì vậy ăn trứng sẽ bổ não, tăng trí nhớ.

Ðậu nành: chứa glucid, protid và lipid. Ngoài ra còn có sinh tố và các enzym hỗ trợ sự tiêu hóa và một chất phospholipid quan trọng của đậu nành là lécithine. Ðể bữa ăn khỏi nhàm chán, có thể sử dụng các chế phẩm từ đậu nành cũng cùng có giá trị bổ dưỡng như giá đậu, bơ đậu nành, đậu hũ, nhất là sữa đậu nành, vừa ngon, bổ trong đó caséine đậu nành chứa 2 acid min quan trọng là arginine và cystine.

Bí đỏ: Chất provitamin A trong bí đỏ khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Trong bí đỏ còn có một chất cần thiết cho hoạt động của não bộ, đó là acid glulamic tự nhiên (1%), giúp giải độc các cặn bã do hoạt động não bộ tiết ra. Ngoài ra nhờ chứa phosphor là chất cần thiết cho hoạt động của não nên bí đỏ được xem là thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong bồi dưỡng thần kinh, là món ăn bổ não.

Cà chua, cà rốt: chứa bêta caroten khi vào cơ thể sẽ biến thành vitamin A. Những thực phẩm khác giàu vitamin A là trứng gà, vịt (1000 UI vitamin A/100g), đu đủ chín, bơ (600 UI/100 g), rau dền, đậu bắp… Học nhiều đương nhiên mắt mau mệt mỏi vì thế trong khẩu phần ăn cần có thêm tiền sinh tố A thiên nhiên để bồi dưỡng cho mắt.

Các loại rau quả giàu vitamin C: như cam quýt, chanh, bưởi, rau dền… giúp cơ thể giảm mệt mỏi. Đặc biệt nên dùng các loại trà chua Hibiscus để giải độc tố trong cơ thể và bù đắp nguồn năng lượng tiêu hao bằng các Vitamin và khoáng chất thiết yếu

Siro Hibiscus cũng là một lựa chọn hữu ích bởi hương vị thơm ngon sảng khoái và vị ngọt chính là thực phẩm bổ dưỡng cho trí não.

5. Tập thể dục

 

Tập thể dục là phương pháp tuyệt vời nhằm giúp tăng sự trao đổi chất cơ thể một cách tự nhiên, đặc biệt là vào mùa hè. Các bài tập sẽ giúp bạn tăng nhịp tim và lượng oxy, nhờ thế sẽ giúp tăng quá trình lưu thông máu tới các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, trong thời tiết nóng bức, thay vì luyện tập những môn có cường độ cao, bạn nên chọn các bài tập nhẹ như đi bộ buôi chiều mát hay bơi lôi , cầu lông, ..

 

 

 Tổ QN