DINH DƯỠNG HỢP LÝ ĐỂ CÓ SỨC KHỎE TRONG DỊP LỄ TẾT

 

Ngày lễ tết, công việc bận rộn khiến chế độ sinh hoạt và ăn uống ít nhiều đều có sự thay đổi, điều đó ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình. Để có sức khỏe tốt và những ngày Tết vui các bạn có thể theo dõi những chú ý sau: 

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm không chỉ có thể xảy ra khi ăn ở ngoài phố. Ngay cả trong mỗi gia đình, nếu cách bảo quản thực phẩm không đúng cũng có thể gây ra tình trạng ngộ độc. Việc tích trữ nhiều thức ăn trong ngày Tết là thói quen thường có ở mỗi gia đình. Song, với số lượng tích trữ thường nhiều hơn nhằm có thể liên hoan bạn bè, nên lương thực có ngon từ đầu cũng có thể bị hư hỏng khi để quá lâu. Thêm nữa, việc để chung thực phẩm tươi sống và thực phẩm đã nấu chín trong tủ lạnh mà không bảo quản kỹ sẽ gây hỏng thực phẩm một cách đáng tiếc.

   

Ngoài ra, vào mỗi dịp lễ tết, khí hậu ẩm ướt cũng là tác nhân khiến nguy cơ nhiễm cúm có khả năng tăng cao với nguồn thực phẩm gia cầm. Do vậy, cần nấu chín thịt gia cầm, không nên ăn trứng lòng đào để đảm bảo sức khỏe.

Hạn chế ăn chất béo

Tết trong gia đình không thể thiếu các món ăn như thịt kho tàu, bánh chưng, bánh tét, thịt đông… đây là những món ăn ngon miệng, tuy nhiên cũng có hàm lượng chất béo cao, gây ra nguy cơ tăng cân, tăng cholesterol máu… Đặc biệt rất nguy hiểm với những người mắc các bệnh mãn tính như cao huyết áp, gút,… và dễ tăng cân.

 

Để hạn chế những tác hại này, chúng ta nên ăn ít món ăn có chứa nhiều chất béo, và đặc biệt nên bổ sung ăn thêm nhiều rau xanh, vitamin, và hoa quả.

Uống nước lọc

           

Mỗi ngày bạn nên cần uống từ 1,5 đến 2 lít nước. Tết bạn càng nên để ý điều này hơn, nhiều người trong Tết uống khá nhiều bia, nước ngọt mà quên uống nước lọc đó là điều sai lầm. Những thức uống đó chỉ giúp bạn giải khát chứ không bổ sung nước cho cơ thể như nước lọc. Vì vậy đừng bỏ thói quen uống nước lọc vào dịp Tết.

Bữa sáng đừng quên


Vào những thời điểm bận rộn như thế này, ăn uống thất thường thì bữa ăn sáng quan trọng hơn bao giờ hết.

Bữa sáng đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ tốt hơn những bữa ăn khác. Ngoài ra, ngày Tết các bữa ăn thường không đúng giờ, và có thể sẽ không ăn bữa ăn tại gia đình mình. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho một ngày Tết vui chơi thì bạn nên ăn sáng tại nhà trước khi đi du xuân.
Duy trì chế độ sinh hoạt và nghỉ ngơi

 

Trong những ngày Tết, mọi người thường đi chơi và dọn dẹp mà quên mất việc luyện tập thể dục thể thao. Cố gắng bỏ ra 15-30 phút mỗi ngày cho việc thả lỏng và vận động toàn thân, điều đó có tác dụng giúp cho cơ thể tiêu hao lượng calo thừa.

          

Ngoài việc phải duy trì chế độ tập luyện, cần cố gắng duy trì giấc ngủ, cần nghỉ trưa, không nên thức khuya. Một giấc nghỉ ngắn vào buổi trưa có tác dụng lấy lại thăng bằng cho cơ thể.

An toàn giao thông

Ngày tết các gia đình hay có rượu bia để tiếp khách, nên hầu như ai cũng có men rượu bia trong người. Đấy cũng là lý do trong dịp lễ tết số lượng các vụ tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tăng cao.

      

 Và để đảm bảo an toàn cho bạn và gia đình thì không nên lái xe sau khi đã uống rượu bia với tình trạng không tỉnh táo.

Tổ QN