Kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Mỗi người trong cuộc sống đều có một hoặc nhiều cái sợ, chắc chắn rất nhiều người sợ, sợ già, sợ ốm đau bệnh tật, và thậm chí có người sợ nói chuyện trước đám đông, sợ phát biểu ý kiến, sợ phải trình bày một vấn đề nào đó. Vậy để có thể tự tin trình bày một bài thuyết trình tốt và đạt hiệu quả thì cần phải làm thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu nhé:

Nguồn internet

1. Xác định nội dung chính hay mục đích của bài nói chuyện:

Người nghe cần biết những gì từ bài nói của mình và họ nên cảm nhận nội dung đó như thế nào?

Nội dung chính cần giới thiệu hay cần bàn luận/tranh luận là gì?

Chính vì vậy xác định nội dung chính của bài thuyết trình rất quan trọng!

2. Tập trung thông tin: “Vì người nghe”

Người nghe đến dự buổi diễn thuyết của bạn với mục đích là giải quyết được một vấn để họ đang thắc mắc, Nên lưu ý rằng người nghe không quan tâm đến bạn (người nói) mà quan tâm đến chính họ. Họ muốn biết, muốn cảm nhận và muốn thực hiện một việc gì đó sau khi nghe bạn thuyết trình. Tất cả những thông điệp nên tập trung cho người nghe.

3. Tạo sự tin tưởng.

Nên nói gì để người nghe tin vào bạn và các thông tin bạn nói? Có nên đưa thông tin về bản thân bạn (quá trình học tập nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc, kiến thức nền) để tạo niềm tin? Đưa thông tin về những chương trình, tổ chức bạn đang làm việc?

Thật sự là không nên, vì nếu bạn nói quá nhiều về mình như vậy, người nghe sẽ có thể mất cảm tình, chán nản, nghi ngờ rằng tại sao bạn lại phải cố gắng tạo niềm tin như vậy, nói nhiều như vậy, tự quảng cáo mình nhiều như vậy!

4. Nên đi thẳng vào vấn đề ?

Nên dùng những câu dẫn dắt để tạo thêm sự quan tâm của người nghe nên nói ngắn gọn và dùng từ ngữ dể hiểu và phải giải thích những gì chưa rõ ràng.

5. Người nghe dễ theo dõi nội dung của bạn. Muốn vậy, bài thuyết trình của bạn phải dễ hiểu, logic, xoáy sâu vào trọng tâm nội dung thuyết trình

6. Các số liệu đưa ra phải rõ ràng và dễ hiểu.

Nên so sánh thông tin cần truyền đạt với những gì đã được biết rõ và nhiều người biết. Đôi khi bạn phải linh hoạt trong tính toán một chút!

7. Phải “lựa” từ và câu dễ hiểu cho người nghe:

Người nghe đến từ nhiều vùng miền khác nhau nên tiếng địa phương cũng khác nhau co một thuật ngữ nào đó, vì vậy nên dùng những thuật ngữ phổ thông và dễ hiểu. Vì những thuật ngữ như vậy có thể rất rõ ràng với bạn nhưng chưa hẳn đã rõ ràng với người khác!

8. Thể hiện trạng thái tình cảm phù hợp với nội dung truyền tải:

Một tin/một nội dung gây hứng thú: Hãy thể hiện sự nhiệt tình!

Một tin buồn? Thể hiện sự nghiêm trang, nghiêm túc.

Vấn đề này cần được lưu tâm không những khi bạn nói/trình bày mà cả khi chuẩn bị cho xuất hiện công chúng. Hiện tượng một nữ cán bộ cười trước ống kính trong khi nâng bảng ghi số tiền ủng hộ của công ty cho nạn nhân sập cầu là rất không nên.

9. Tóm tắt:

Sau buổi thuyết trình , người trình bày cần phải tóm tắt lại những nội dung chính của buổi hôm đó, nhằm mục đích giúp người nghe một lần nữa hệ thống lại những gì cần nhớ, và phần nào là quan trọng nhất, không những vậy nhờ có phần tóm tắt này mà  buổi thuyết trình tiếp theo sẽ hiệu quả hơn bởi tính logic của nó.

Chúc các bạn thành công!!

 

Lam (BĐ)