Học sinh 15 tuổi đối diện với câu hỏi về chiến tranh

TT – Sáng 23-6, hơn 75.000 học sinh Hà Nội đã thi môn ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đề thi văn được nhiều giáo viên đánh giá hay, không quá khó nhưng có tính phân hóa cao.

Chia sẻ về đề thi ngữ văn, cô Phạm Thị Tú Anh, nguyên giáo viên Trường THCS Đống Đa (Hà Nội), cho rằng: Trong bối cảnh cả nước đang hướng về biển Đông, chủ đề yêu nước đề cập trong đề thi không bất ngờ. Nhưng những người ra đề đã mạnh dạn đặt một câu hỏi trực diện “Em có suy ngẫm gì về chiến tranh?” với học sinh ở độ tuổi 15 là một sự mạnh bạo.

“Tôi cho rằng người ra đề rất khéo khi lồng những vấn đề của thực tế cuộc sống với giá trị của tác phẩm văn học, giữa yêu cầu viết nghị luận xã hội và năng lực vận dụng, liên hệ kiến thức đã học trong nhà trường. Chính vì thế, vấn đề được đề cập tưởng như quá lớn đối với lứa tuổi học sinh nhưng lại thành ra gần gũi, vừa sức. Bởi câu chuyện về tình cha con, sự chia lìa do chiến tranh, khát vọng đoàn tụ là những điều lứa tuổi 15 có thể cảm nhận được” – cô Tú Anh nói.

Cô Đặng Nguyệt Anh – Trường chuyên Hà Nội – Amsterdam, một giáo viên tâm huyết với hướng ra đề thi mở, gắn với thực tế đời sống  – cũng đánh giá: “Đề thi có tính phân hóa cao nhưng không phải quá khó. Những tác phẩm văn học có thời gian sáng tác đã lùi rất xa so với thời nay sẽ trở nên cũ kỹ, không gần gũi nếu như không thể khơi gợi cho học sinh liên hệ được với cuộc sống hôm nay, có tác động được vào tình cảm, suy nghĩ và xa hơn là ý thức trách nhiệm của các bạn trẻ… Tôi nghĩ thế nên cho rằng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội năm nay là một đề thi tốt”.

Theo một số cô giáo dạy ngữ văn bậc THCS ở Hà Nội, “với cách ra đề như năm nay, học sinh chỉ học thuộc lòng kiến thức sẽ khó vượt qua điểm 5-6, vì yêu cầu vận dụng, liên hệ kiến thức ở đề thi này rất cao. Học sinh phải hiểu tác phẩm, biết chắt lọc chi tiết, đặc biệt là liên hệ thực tế, trình bày suy nghĩ riêng mới có thể đạt điểm giỏi”.

Chiều 23-6, thí sinh tiếp tục thi môn toán. Một số thí sinh hoàn thành bài thi sớm cho biết đề thi toán khá cơ bản, các dạng câu hỏi không thay đổi nhiều so với đề thi các năm trước. Tại hội đồng coi thi THPT Kim Liên, Hà Nội, một số thí sinh hoàn thành bài thi trước 30-40 phút và tự tin dự đoán sẽ đạt mức điểm 9-10.

Năm học 2014-2015, Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn duy trì phương thức tuyển sinh vào lớp 10 gồm thi kết hợp xét học bạ (điểm rèn luyện, học tập ở THCS). Mỗi học sinh sẽ có hai nguyện vọng vào trường THPT công lập. Với trên 100 trường THPT công lập, sẽ có khoảng 65.000 thí sinh vào học các trường công lập, số còn lại sẽ học các trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên. Ngày 24, 25 và 26-6, học sinh đăng ký dự thi vào bốn trường THPT chuyên của Hà Nội tiếp tục dự thi môn ngoại ngữ (thi viết và vấn đáp) và các môn chuyên. Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, khoảng giữa tháng 7-2014, Hà Nội sẽ công bố kết quả chấm thi và tiến hành xét tuyển vào lớp 10.

VĨNH HÀ