Chúng ta hãy biết lắng nghe học sinh

Văn hóa học đường không chỉ đòi hỏi học sinh phải biết ứng xử có văn hóa với thầy cô và với các bạn cùng trang lứa, mà còn yêu cầu giáo viên ứng xử có văn hóa, gương mẫu với học sinh, với đồng nghiệp. Biết lắng nghe những băn khoăn,  trăn trở, tâm tình của học sinh là một biểu hiện của ứng xử có văn hóa.

Nguồn internet

Qua đó, giáo viên gần gũi hiểu được tâm tư, nguyện vọng và khả năng của học sinh để lựa chọn phương pháp phù hợp, giúp người học nắm vững bài học một cách thuận lợi nhất. Khi giáo viên trò chuyện cần phải có thái độ chân thành, cởi mở, sẽ lắng nghe được những lời góp ý khách quan, thành thật từ phía học sinh. Đó là những thông tin theo các chiều hướng khác nhau, giáo viên dựa vào đó để định hướng, điều khiển, điều chỉnh dư luận tập thể tích cực, tạo bầu không khí tâm lý lành mạnh, là môi trường thuận lợi để giáo dục nhân cách học sinh. Khi triển khai nhiệm vụ học tập đầu năm học, bao giờ Ban lãnh đạo nhà trường cũng nêu lại những nghĩa vụ và quyền lợi của người giáo viên phải thực  hiện, đặc biệt quán triệt tới mỗi giáo viên “Người giáo viên phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo”. Vì thế người giáo viên phải luôn mẫu mực trong mọi cử chỉ, hành động, lời nói, phải nghiêm minh, công bằng khách quan trong đánh giá học sinh. Giáo viên cần cụ thể gương mẫu về mọi mặt như : Về trang phục và thời gian làm việc; Về chào hỏi, xưng hô, xã giao; Tăng cường công tác kiểm tra giám sát các hoạt động giáo dục trong nhà trường, đẩy mạnh công tác thi đua, khen thưởng đối với mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh

Tôi rất ủng hộ cách ứng xử giữa người dạy và người học là phải bình đẳng với nhau trên tinh thần tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Song, cũng phải chống lại tư tưởng  xem nhẹ vai trò, vị thế của người thầy giáo ở một số học sinh. Là cương vị của người giáo viên, chúng ta hãy mở rộng “vòng tay tình bạn” nối liền đến trái tim học trò. Hãy coi học trò là những người bạn để sẻ chia, để đồng cảm để từ đó mới có thể phác hoạ được chân dung đời sống tâm hồn của học sinh. Dạy học phải truyền cả niềm tin chứ không phải là một khối lượng kiến thức đơn thuần.

Chúng ta hãy thực sự là một đạo diễn vừa là diễn viên trên sân khấu nhưng đồng thời cũng thể hiện là người anh, người chị, người bạn chân thành của các em, hãy vừa là nhà giáo nhưng cũng cần trở thành một nhà tư vấn tâm lí luôn bên cạnh các học sinh thân yêu.

Lam (BĐ)